Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Kính hiển vi sinh học là gì, mua kính hiển vi sinh học ở đâu

Kính hiển vi sinh học sử dụng cho quan sát các dịch sinh học độ phóng đại cao. Kính hiển vi sử dụng trong trường cấp 3, đại học và phòng thí nghiệm khoa học chuyên nghiệp. Hiện nay có nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau, nếu bạn muốn mua kính hiển vi sinh học có thể tham khảo một số model sau:

Kính hiển vi 1 mắt bảo hành 2 năm


kính hiển vi sinh học 1 mắt

Vui lòng bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng

Kính hiển vi 1 mắt bảo hành 1 năm


kính hiển vi sinh học cho giáo dục

Vui lòng bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng


Kính hiển vi 2 mắt bảo hành 2 năm


kính hiển vi sinh học 2 mắt

Vui lòng bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng


Giá của kính hiển vi sinh học phụ thuộc vào nhiều yếu tố, dưới đây là những lưu ý cho bạn nếu muốn tìm mua kính hiển vi sinh học giá rẻ:

Số mắt của kính hiển vi ảnh hưởng đến giá thành. Có thể chia làm 3 loại là 1 mắt, 2 mắt và 3 mắt. Nếu xét trên cùng 1 dòng sản phẩm thì số mắt tăng tương ứng với giá tăng theo. Vì vậy tùy theo nhu cầu mà bạn nên lựa chọn số mắt phù hợp. Nếu bạn chỉ sử dụng kính để quan sát cơ bản, không mất nhiều thời gian quan sát thì loại kính 1 mắt là lựa chọn tốt cho bạn. 

Giá của kính hiển vi sinh học là bao nhiêu còn phụ thuộc vào vật kính của nó. Một số loại vật kính rất mắc tiền sử dụng cho những quan sát chuyên sâu, cần chất lượng hình ảnh tốt... Nếu bạn không làm nghiên cứu, phân tích chính xác... thì nên xem kỹ các thông số vật kính để mua kính hiển vi sinh học giá rẻ. Bạn có thể tham khảo thêm về vật kính tại đây: Các thông số trên vật kính của kính hiển vi.

Giá của kính hiển vi sinh học còn phụ thuộc vào xuất xứ, nhà sản xuất. Những kính hiển vi được nhập khẩu từ các nước tư bản, từ các nhà sản xuất lớn luôn có giá thành cao hơn so với những loại khác.

Tìm hiểu thêm về kính hiển vi sinh học

Kính hiển vi sinh học được sử dụng để nghiên cứu các sinh vật và các quá trình quan trọng của chúng. Kính hiển vi được sử dụng trong lĩnh vực này gồm nhiều loại, từ kính hiển vi quang học tương đối đơn giản với các hệ thống hình ảnh tiên tiến được sử dụng trong nghiên cứu tế bào, pháp y, và độ phân giải cao sử dụng trong nghiên cứu phân tử. Các cấu hình phổ biến nhất của kính hiển vi sinh học là loại dùng cho sinh viên, loại để bàn và nghiên cứu. Kính hiển vi sử dụng cho sinh viên là loại nhỏ nhất và ít tốn kém nhất. Các kính hiển vi loại này vẫn có khả năng áp dụng được các kỹ thuật tiên tiến. Kính hiển vi để bàn được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau như dệt may và chăn nuôi. Kính hiển vi để bàn có thể sử dụng được nhiều kỹ thuật nhưng bị hạn chế bởi số lượng các kỹ thuật sử dụng trong cùng một lúc. Kính hiển vi nghiên cứu lớn, có trọng lượng trong khoảng 30Kg đến 50 kg, bao gồm các hệ thống quang học, cơ khí, điện tử phức tạp. Kính hiển vi loại này có thể sử dụng nhiều máy ảnh, mẫu vật lớn, và phạm vi rộng các kỹ thuật cùng một lúc.

Kính hiển vi sinh học có thể là một trong nhiều loại công nghệ. Kính hiển vi sinh học phổ biến nhất là kính hiển vi phức hợp sử dụng để xem mẫu vật rất nhỏ như tế bào, các dạng sống trong mẫu nước, và các dạng sống hiển vi. Kính hiển vi soi ngược, là một công cụ tốt hơn để quan sát các mẫu vật dày, chẳng hạn như các đĩa tế bào nuôi cấy, bởi vì ống kính có thể tiến gần hơn tới đáy của đĩa, nơi các tế bào phát triển. Kính hiển vi soi nổi rất tuyệt để mổ xẻ cũng như để xem hóa thạch và mẫu côn trùng. Các công nghệ khác bao gồm kính hiển vi siêu âm, kính hiển vi vi sóng, kính hiển vi huỳnh quang, laser hoặc kính hiển vi đồng tiêu, kính hiển vi phân cực, kính hiển vi trường di động, kính hiển vi điện tử quét (SEM), kính hiển vi quét đầu dò hoặc lực nguyên tử (SPM / AFM), và kính hiển vi điện tử truyền qua ( TEM).

Độ phóng đại của kính hiển vi sinh học là tỷ lệ giữa kích thước của một hình ảnh với đối tượng tương ứng của nó. Điều này thường được xác định bằng cách đo tuyến tính. Độ phân giải là độ mịn của chi tiết trong một đối tượng quan sát. Một cách khách quan hơn, độ phân giải được xác định là khoảng cách tối thiểu giữa hai dòng hoặc điểm trong đối tượng quan sát được coi là tách biệt theo mắt người. Theo quan điểm chủ quan, những hình ảnh của hai điểm này phải rơi vào hai thụ thể (hình nón hoặc hình que), được phân biệt bởi ít nhất một thụ thể trên võng mạc của mắt. Trường quan sát được định nghĩa là vùng hình ảnh có thể nhìn thấy khi quan sát qua kính hiển vi đã tập trung hình ảnh.

Kính hiển vi sinh học có nhiều dạng thị kính, bao gồm một mắt, hai mắt, ba mắt hoặc đầu kép. Kính hiển vi một mắt chỉ có một thị kính và một ống kính cho tầm nhìn một mắt. Kính hiển vi hai mắt được trang bị với thị kính đôi cho tầm nhìn cả hai mắt. Mục đích chia một hình ảnh từ một mục tiêu duy nhất ra làm đôi thông thường là để giảm mỏi mắt và mệt mỏi cơ bắp, do sử dụng kính hiển vi một mắt hoặc độ phóng đại cao. Những loại kính hiển vi này cũng được sử dụng cho quan sát lập thể, cho phép quan sát chiều sâu của mẫu. Kính hiển vi ba mắt có một ống thẳng đứng phía trên đầu và hai thị kính nghiêng một góc 30 độ. Ống thẳng đứng thường được sử dụng cho một máy ảnh kỹ thuật số hoặc một người quan sát thứ hai. Kính hiển vi đầu kép có một ống thị kính theo chiều thẳng đứng và một thị kính thứ hai tạo một góc 45 độ (Vì vậy mà hai người có thể xem mẫu tại cùng một thời gian, hoặc một người và một camera. Tính năng quan trọng trong kính hiển vi sinh học bao gồm màn hình hiển thị kỹ thuật số, bàn sa trượt cơ học, ống kính ngâm dầu, chỉnh tinh, phần mềm xử lý và phân tích hình ảnh.



Mô tả

Kính hiển vi sinh học có rất nhiều cấu hình khác nhau. Trong đó bao gồm kính hiển vi nghiên cứu sinh học, kính hiển vi dành cho sinh viên, và phổ biến nhất là kính hiển vi để bàn.

Kính hiển vi sinh học thường được gọi là kính hiển vi phức hợp độ phóng đại cao. Ứng dụng chính của loại này nghiêng về phía ngành công nghiệp dệt và chăn nuôi, mặc dù có rất nhiều các lĩnh vực khác có thể sử dụng kính hiển vi. Kính hiển vi sinh học để bàn có khả năng kết hợp rất nhiều kỹ thuật kính hiển vi hiện đại. Giới hạn duy nhất là kính hiển vi loại này chỉ có thể sử dụng một trong những kỹ thuật tại một thời điểm nhất định.

Kính hiển vi sinh học để bàn
Kính hiển vi sinh học để bàn


Phân loại

Có hai loại kính hiển vi sinh học chính. Hai loại này khác nhau dựa trên độ phóng đại. Kính hiển vi có độ phóng đại thấp hay kính hiển vi giải phẫu được sử dụng để quan sát những vật thể lớn ở cự ly gần như các cơ quan được tách ra hoặc các côn trùng được giải phẫu. Kính hiển vi có độ phóng đại cao hay kính hiển vi phức hợp được sử dụng cho quan sát vi khuẩn, ký sinh trùng và các sinh vật nhỏ khác trên một lam kính. 

Đặc tính

Độ phóng đại trong một kính hiển vi sinh học là nhân tố cơ bản trong giá thành và sử dụng. Dù cho độ phóng đại cao hay độ phóng đại thấp, người sử dụng có thể lựa chọn giữa quang học zoom hoặc quang học với độ phóng đại cố định. Quang học zoom sẽ cho độ phóng đại liên tục trên một khoảng zoom rộng trong khi đó quang học cố định chỉ có từ 4 đến 5 độ phóng đại trên một mâm xoay vật kính.

Nhận dạng

Mặc dù các kính hiển vi có thể hơi khác nhau nhưng nhìn chung tất cả các kính hiển vi đều có một số đặc điểm chung. Đầu tiên là phần chân đế của kính hiển vi, có hai núm để điều chỉnh tiêu cự : một núm chỉnh thô và một núm chỉnh tinh. Gần núm chỉnh thô là bàn sa trượt dùng để đặt mẫu và cố định bằng kẹp giữ mẫu. Phần thân của kính hiển vi gắn với phần phóng đại bao gồm thị kính và vật kính.  


Lĩnh vực sử dụng

Kính hiển vi sinh học là loại kính hiển vi mà sinh viên, các chuyên gia, và thậm chí cả người yêu thích sử dụng trong các lĩnh vực mà họ quan tâm. Loại kính này thường được sử dụng cho các ứng dụng y tế, lâm sàng, và giáo dục. Chủ yếu, các kính hiển vi này được sử dụng để nghiên cứu các sinh vật sống và các quá trình cơ bản của chúng.



Sử dụng kính hiển vi sinh học trong nghiên cứu
Sử dụng kính hiển vi sinh học trong nghiên cứu


Cách sử dụng

Kính hiển vi sinh học để bàn sử dụng đèn chiếu sáng halogen, đèn chiếu sáng này được đặt phía dưới bàn sa trượt. Với hệ thống này kính hiển vi sinh học là thiết bị tốt nhất để quan sát các hình dạng sống nhỏ trong mẫu nước, các tế bào sống, các mô của con người, và các dạng sống hữu cơ và vi sinh khác. Những slide chuẩn bị mẫu, thường được các sinh viên sử dụng, là mẫu vật được xem tốt nhất thông qua kính hiển vi này. Những slide chuẩn bị chuyên nghiệp không cần nhuộm. Để xem mẫu đặt trên slide các sinh viên chỉ đơn thuần là đặt nó dưới vật kính của kính hiển vi và sau đó tiến hành quan sát.


Bạn có thể đặt mua lamen kính hiển vi tại đây: Lamen kính hiển vi

Slide mẫu đã được chuẩn bị
Slide mẫu đã được chuẩn bị


Tuy nhiên, các bác sĩ và kỹ thuật viên y tế , có thể sử dụng kính hiển vi sinh học để bàn để nghiên cứu mẫu sống của vi khuẩn, virus, và các mầm bệnh khác sống trong các tế bào hoặc mô. Sử dụng kính hiển vi, các nhà nghiên cứu cần phải tự đặt mẫu của họ trên slide và nhuộm khi cần thiết. Những mẫu vật trong suốt hoặc không màu đều cần được nhuộm. Nếu nhuộm không đúng cách, mẫu vật có thể không nhìn thấy được qua kính hiển vi. Ánh sáng truyền qua các vật kính vào thị kính sẽ chỉ soi sáng và đi qua mẫu. Và nó vẫn sẽ không nhìn thấy được bằng mắt thường.

Đối với các ứng dụng y tế phức tạp hơn có thể cần các thiết bị bổ sung và công nghệ cao hơn trong kính hiển vi sinh học. Một ví dụ là kết hợp công cụ quan sát hiển vi tương phản pha. Công cụ này nếu được kết hợp với kính hiển vi để bàn sẽ giúp quan sát tốt hơn. Xem thêm: Kính hiển vi tương phản pha

Tiến bộ

Kính hiển vi sinh học để bàn rất linh hoạt về ứng dụng. Bởi vì thiết bị này phù hợp đặt trên một bàn làm việc, nên việc tích hợp các thiết bị khác vào rất thuận tiện. Kính hiển vi để bàn có thể giao tiếp được với một máy tính để bàn desktop hoặc một máy tính xách tay laptop để chụp lại hình ảnh kỹ thuật số (Xem thêm Kính hiển vi kết nối máy tính). Camera kính hiển vi kỹ thuật số, có thể dễ dàng gắn vào máy tính thông qua cổng USB. 


Nếu bạn quan tâm đến bộ kết nối kính hiển vi với máy tính, máy ảnh, điện thoại. Bạn có thể tham khảo một số model tại đây: Bộ kết nối kính hiển vi với máy tính, máy ảnh, điện thoại.

Kính hiển vi sinh học gắn với máy tính thông qua cổng USB
Kính hiển vi sinh học gắn với máy tính thông qua cổng USB

Share on Google Plus