Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Dầu soi kính hiển vi tăng độ phân giải hình ảnh

Dầu soi kính hiển vi (dầu cedre) được sử dụng khi soi bằng kính hiển vi quang học để tăng độ phân giải của hình ảnh (xem thêm kính hiển vi quang học). Đây là loại dầu trong suốt và có chỉ số khúc xạ cao. Khi sử dụng, ngâm cả mẫu và vật kính vào dầu để làm tăng số khẩu độ của vật kính.
Đặt mua dầu soi kính hiển vi:
Dầu soi kính hiển vi Merck  (Đức) chai 20 ml

Vui lòng bấm nút bên dưới để xem giá và đặt hàng online
Giao hàng tận nơi thanh toán sau khi nhận hàng




Dầu soi kính hiển vi chai 25 ml Trung Quốc


Vui lòng bấm nút bên dưới để xem giá và đặt hàng online
Giao hàng tận nơi thanh toán sau khi nhận hàng


Dầu soi kính hiển vi có tính chất quang học và độ nhớt cần thiết khi sử dụng trong quan sát hiển vi. Những loại dầu thường được sử dụng hiện nay có chỉ số khúc xạ khoảng 1,515. Vật kính ngâm dầu là một loại thấu kính vật kính được thiết kế đặc biệt để sử dụng với loại dầu này (xem thêm Vật kính hiển vi). Nhiều tụ quang cũng cho độ phân giải hình ảnh tối ưu khi thấu kính của tụ quang được ngâm dầu.



Cơ sở lý thuyết:

Khi ánh sáng đi ra khỏi mẫu, ánh sáng bị tán xạ. Các thấu kính có nhiệm vụ gom các tia sáng này lại. Khả năng này liên quan đến góc mở và chiết suất của thấu kính.
Độ phân giải của kính hiển vi, theo định nghĩa là khoảng cách tối thiểu giữa 2 điểm khi quan sát dưới kính hiển vi sao cho 2 điểm này phân biệt với nhau. Khoảng cách tối thiểu này được ký hiệu là δ.  
Nếu 2 điểm cách nhau một khoảng nhỏ hơn δ thì 2 điểm này khi quan sát dưới kính hiển vi sẽ là 1 điểm duy nhất.
Thước đo độ phân giải của một thấu kính được đánh giá bằng số khẩu độ NA



Trong đó λ là bước sóng ánh sáng. Từ công thức trên ta có thể thấy độ phân giải tốt tương ứng với δ nhỏ và số NA cao.
Số khẩu độ của một thấu kính được định nghĩa theo công thức:



Trong đó α 0 là một nửa góc mở rộng từ thấu kính vật kính được nhìn từ mẫu, và n là chiết suất môi trường giữa vật kính và mẫu (≈1 đối với không khí).
Số khẩu độ có thể đạt tới 0,95. Bởi vì giá trị sinα luôn nhỏ hơn 1 nên giá trị NA không bao giờ lớn hơn 1 nếu môi trường ở giữa vật kính và mẫu là không khí. Vì vậy khi thay môi trường khí này bằng dầu soi kính hiển vi, giá trị NA có thể lớn hơn 1. Bởi vì dầu soi kính hiển vi có chỉ số khúc xạ lớn hơn 1. Xem thêm Làm thế nào để đạt độ phân giải tốt nhất cho kính hiển vi

Vật kính ngâm dầu

Như giải thích ở trên, chúng ta đã hiểu được dầu soi kính hiển vi ở giữa vật kính và mẫu có tác dụng cải thiện độ phân giải hình ảnh. Và vật kính được thiết kế cho mục đích này được gọi là vật kính ngâm dầu (xem thêm Các thông số trên vật kính của kính hiển vi quang học). Vật kính ngâm dầu chỉ được sử dụng ở độ phóng đại lớn đòi hỏi độ phân giải cao. Vật kính có độ phóng đại cao sẽ có độ dài tiêu cự ngắn, tạo điều kiện cho việc sử dụng dầu soi kính hiển vi. Ở kính hiển vi thường, dầu được cho vào mẫu. Khi di chuyển bàn đặt mẫu đi lên thì vật kính sẽ được ngâm trong dầu soi. Ở kính hiển vi soi ngược thì ngược lại, dầu được cho vào vật kính.

Chỉ số khúc xạ của dầu và của thấu kính đầu tiên phải gần như giống nhau, có nghĩa là ánh sáng đi vào thấu kính sẽ phản xạ rất ít (dầu và thủy tinh rất giống nhau về mặt quang học). Dầu soi kính hiển vi sử dụng cho vật kính ngâm dầu phải đảm bảo chỉ số khúc xạ thích hợp. Nếu sử dụng vật kính ngâm dầu với dầu soi không phù hợp, hoặc không sử dụng dầu sẽ bị trường hợp quang sai cầu. Quang sai này càng lớn khi sự sai khác về chỉ số khúc xạ giữa thấu kính và dầu càng lớn.


Vật kính ngâm dầu
Vật kính ngâm dầu


Dầu soi kính hiển vi

Trước khi có dầu soi kính hiển vi tổng hợp thì vào những năm 1940, người ta sử dụng dầu cây tuyết tùng. Dầu cây tuyết tùng có chỉ số khúc xạ khoảng 1,516. Số khẩu độ của vật kính khi sử dụng dầu này là 1,3. Tuy nhiên dầu cây tuyết tùng có nhược điểm là nó hấp thụ ánh sáng xanh và ánh sáng cực tím, ngả màu vàng theo thời gian, có độ acid tương đối nên có thể làm hỏng vật kính nếu sử dụng nhiều lần. Dầu cây tuyết tùng cần phải được xử lý ngay sau khi sử dụng vì nó có thể cứng lại, nếu đợi đến khi dầu đóng cứng mới xử lý có thể làm hỏng vật kính.
Dầu soi kính hiển vi tổng hợp hiện nay không bị mắc những nhược điểm trên. Có thể đạt tới số NA là 1,6 với nhiều loại dầu khác nhau. Không giống như dầu tự nhiên, dầu tổng hợp không bị đóng cứng lại trên thấu kính, do đó có thể để vật kính trong vài tháng không cần xử lý.


Share on Google Plus