Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Lamen kính hiển vi

Lamen kính hiển vi (lamelle)

Kích thước 22x22x1mm 
Số lượng 100 chiếc/1 hộp
Bấm nút bên dưới để xem giá và đặt hàng

Lamen kính hiển (lamelle) vi là một mảnh vật liệu trong suốt phẳng, thường là hình vuông hoặc hình chữ nhật, rộng khoảng 20 mm và dày khoảng 1mm, được đặt trên mẫu để quan sát bằng kính hiển vi. Mẫu thường được giữ giữa lamen và một lam kính hiển vi dày hơn một chút (xem thêm Lam kính), nằm trên bàn sa trượt có kẹp giữ lam kính cố định.


Chức năng chính của lamen kính hiển vi là để giữ các mẫu rắn cố định bằng phẳng, và các mẫu chất lỏng hình thành một lớp phẳng thậm chí có độ dày. Điều này rất cần thiết vì kính hiển vi có độ phân giải cao có một vùng tập trung rất hẹp.

Lamen kính hiển vi có rất nhiều chức năng. Nó giữ mẫu ở đúng vị trí (hoặc bằng trọng lượng của lamen, hoặc trong trường hợp soi ướt ướt, bằng sức căng bề mặt) và bảo vệ mẫu khỏi bụi và sự tiếp xúc ngẫu nhiên. Nó bảo vệ vật kính của kính hiển vi không tiếp xúc với mẫu vật và ngược lại; trong kính hiển vi ngâm dầu hoặc kính hiển vi ngâm nước, lamen chống lại sự tiếp xúc giữa dầu soi kính hiển vi và mẫu (xem thêm Dầu soi kính hiển vi). Lamen có thể được dán vào lam kính để giữ chặt mẫu, làm chậm mất nước và oxy hóa mẫu vật. Các vi khuẩn và tế nào nuôi cấy có thể được phát triển trực tiếp trên lamen trước khi nó được đặt trên lam kính, và mẫu vật có thể được gắn cố định trên lamen thay vì trên lam kính.

Lamen kính hiển vi có rất nhiều loại với chiều rộng, chiều dài, và độ dày khác nhau. Chúng thường có kích thước phù hợp với kích thước của lam kính, thường có kích thước là  25 x 75 mm. Lamen vuông và tròn thường rộng 20 mm hoặc nhỏ hơn. Lamen hình chữ nhật có kích thước 24 x 60 mm được bán trên thị trường.
Lamen có một số độ dày tiêu chuẩn, được xác định bằng số:
Số 0:  từ 0,085 mm đến 0,13 mm
Số 1:  từ 0,13 đến 0,16 mm 
Số 1,5: từ 0,16 đến 0,19 mm
Số 1,5H: từ 0,17 đến 0,18 mm
Số 2: từ 0,19 đến 0,23 mm
Số 3: từ 0.25 mm đến 0.35 mm
Số 4: từ 0.43 mm đến 0.64 mm

Chiều dày của lamen đóng vai trò rất quan trọng đối với kính hiển vi độ phân giải cao. Vật kính của kính hiển vi sinh học được thiết kế để sử dụng với lamen số 1.5 (dày 0,17 mm). Việc sử dụng lamen lệch với độ dày dự định này sẽ dẫn đến sai lệch hình cầu và giảm độ phân giải và cường độ hình ảnh. Các vật kính chuyên môn có thể được sử dụng để xem hình ảnh mẫu mà không cần lamen.

Lamen thường được dán vào lam kính hiển vi để niêm phong mẫu khỏi sự nhiễm bẩn và phân rã. Một số chất trám kín được sử dụng, bao gồm chất trám kín thương phẩm, các chế phẩm phòng thí nghiệm, hoặc thậm chí sơn móng tay, tùy thuộc vào mẫu. Chất trám không dung môi có thể được sử dụng cho các mẫu tế bào sống, đó là một hỗn hợp của vaseline, lanolin và parafin với lượng bằng nhau.
Share on Google Plus