Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Cách sử dụng kính hiển vi

Sử dụng kính hiển vi đúng cách rất quan trọng, bạn có thể tiết kiệm được thời gian thay vì phải loay hoay không theo một trình tự nào cả. Ngoài ra việc sử dụng kính hiển vi đúng cách sẽ giúp kính hiển vi của bạn sử dụng được lâu dài hơn. Hướng dẫn này là chung cho kính hiển vi 1 mắt, kính hiển vi 2 mắtkính hiển vi 3 mắt.

Nếu bạn có nhu cầu mua kính hiển vi, bạn có thể tham khảo một số model tại đây: một số model kính hiển vi.


Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước sử dụng kính hiển vi theo một trình tự khoa học :

1. Khi di chuyển kính hiển vi của bạn, luôn luôn mang bằng cả hai tay (hình 1 dưới đây). Nắm phần thân kính bằng một tay và đặt tay khác dưới đế để đỡ.


2. Quay mâm kính để vật kính có độ phóng đại thấp nhất vào đúng vị trí, bạn sẽ nghe một tiếng click (Đây cũng là vật kính ngắn nhất).




3. Lam kính của bạn cần được phủ bằng một lamen kính hiển vi hoặc kính che trên mẫu vật. Điều này sẽ giúp bảo vệ vật kính nếu chúng chạm vào lam kính. Đặt lam kính đã chuẩn bị xong lên bàn mang mẫu và giữ chặt nó bằng kẹp giữ mẫu. Bạn có thể nhấn phần đuôi của kẹp mẫu để mở nó lên. 




4. Nhìn vào vật kính và bàn mang mẫu từ phía bên và xoay núm chỉnh thô để di chuyển vật kính di chuyển xuống (hoặc bàn mang mẫu, nếu nó di chuyển, đi lên). Di chuyển xa nhất có thể tránh chạm vào lam kính.

5. Bây giờ, bạn nhìn qua thị kính và điều chỉnh đèn chiếu sáng (hoặc gương) và màng chắn sáng để có lượng ánh sáng nhiều nhất.

6. Di chuyển từ từ núm chỉnh thô để vật kính đi lên. Tiếp tục cho đến khi hình ảnh được tập trung khá rõ. Sau đó, sử dụng núm chỉnh tinh, nếu có, để hình ảnh rõ hơn. Nếu bạn có một kính hiển vi với bàn mang mẫu di chuyển, xoay núm thô để bàn mang mẫu di chuyển xuống hoặc đi xa khỏi vật kính. Đây chính là cách sử dụng bộ phận điều chỉnh tiêu cự kính hiển vi.

7. Di chuyển lam kính xung quanh để hình ảnh ở trung tâm của quang trường và điều chỉnh lại gương, đèn kính hiển vi hoặc màng chắn sáng cho hình ảnh rõ ràng.

8. Bây giờ, bạn sẽ có thể thay đổi vật kính tiếp theo chỉ cần điều chỉnh nhẹ tiêu cự. Sử dụng núm chỉnh tinh, nếu cần. Nếu bạn không thể quan sát thấy mẫu của bạn, lặp lại các bước 4 đến 7 với độ phóng đại của vật kính cao hơn. Chú ý không được để các vật kính chạm vào lam kính!

9. Cách thích hợp để sử dụng một kính hiển vi một mắt là xem qua thị kính với một mắt và giữ cho mắt kia mở (điều này giúp tránh mỏi mắt). Nếu bạn phải nhắm một mắt khi nhìn vào kính hiển vi, cũng vẫn ok. Hãy nhớ rằng, tất cả mọi thứ là lộn ngược và ngược lại. Khi bạn di chuyển trượt qua bên phải, hình ảnh sẽ di chuyển qua bên trái!

10. Không được chạm ngón tay vào phần mặt kính của các ống kính. Chỉ sử dụng giấy lau kính hiển vi để làm sạch thấu kính. Xem thêm cách bảo trì kính hiển vi.


11. Khi hoàn tất, nâng cao thấu kính (hoặc hạ thấp bàn mang mẫu), quay vật kính độ phóng đại thấp vào vị trí và lấy lam kính ra.

12. Phải bọc kính hiển vi của bạn lại khi không sử dụng. Bụi là kẻ thù số 1 của kính hiển vi !

Hãy nhớ rằng, kính hiển vi là dụng cụ khoa học đắt tiền. Nếu bạn là đúng theo 12 bước sử dụng kính hiển vi ở trên, bạn sẽ dùng được trong nhiều năm!

Share on Google Plus