Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Cách vệ sinh và bảo dưỡng kính hiển vi

Hướng dẫn về cách vệ sinh và bảo dưỡng sau đây ánh dụng cho kính hiển vi quang học có hệ thống quang học bằng thấu kính thủy tinh. Thường thì chất lượng hình ảnh quan sát bị ảnh hưởng do các thấu kính được vệ sinh kém sau quá trình sử dụng.

Cách tốt nhất để bảo dưỡng thấu kính trên kính hiển vi của bạn là sử dụng nó một cách cẩn thận và bảo quản cẩn thận khi không sử dụng. Nếu thấu kính của kính hiển vi bị bẩn bạn cần vệ sinh bằng cách lau (làm sạch) theo hướng dẫn dưới đây. 
Trước hết bạn cần chuẩn bị một số thứ sau:


Dung dịch vệ sinh kính hiển vi



Bấm nút bên dưới để xem giá, thông tin và đặt hàng


Giấy lau kính hiển vi





Bấm nút bên dưới để xem giá, thông tin và đặt hàng

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng giấy lau thấu kính máy ảnh để lau thấu kính của kính hiển vi, cũng có công dụng tương tự.
Bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng
Chú ý là chỉ làm sạch ống kính kính hiển vi khi bị dơ và cần phải sử dụng các vật liệu thích hợp! 

Cố gắng xác định vị trí bị dơ. Vị trí dơ nằm trên thị kính hay vật kính? Nếu bạn nhìn thấy một điểm dơ khi nhìn qua kính hiển vi và bạn cũng lại nhìn thấy nó ở tất cả các độ phóng đại khác khi thay đổi vật kính tức là vết bẩn này nằm bên ngoài thị kính. Nếu thị kính của bạn có thể xoay được, bạn hãy xoay thị kính xem vết bẩn có chuyển chỗ không. Nếu có tức là bụi bẩn nằm trên thị kính. Nếu vết bẩn không di chuyển khi bạn xoay thị kính và bạn nhìn thấy vết bẩn ở tất cả các độ phóng đại tức là bụi bẩn ở bên trong và bạn cần phải liên hệ một kỹ thuật viên chuyên nghiệp giúp bạn. Nếu bạn chỉ nhìn thấy vết bẩn ở một độ phóng đại (với vật kính tương ứng), chứng tỏ rằng vết bẩn nằm trên vật kính bạn đang sử dụng.

Để xử lý bụi bám trên kính hiển vi. Bạn cần sử dụng bóp cao su loại dùng làm sạch ống kính máy ảnh với cây chải lông (thường được bán ở dạng bộ kit). 

Bóp cao su + bộ dụng cụ dung dịch vệ sinh + giấy lau
Bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và mua hàng

Sử dụng bóp cao su để thổi sạch bụi bẩn một cách nhẹ nhàng. Cần lưu ý là không sử dụng bất kỳ bình xịt có chất tẩy rửa nào để vệ sinh kính hiển vi. Sau khi thổi sạch, nhẹ nhàng lau ống kính bằng giấy lau kính hiển vi chuyên dụng. Loại giấy này không có sợi, được sử dụng để lau các thiết bị chính xác và cấu kiện quang học. Cách lau bằng giấy lau kính hiển vi đúng nhất là bạn di chuyển theo một hướng, quẹt qua bề mặt thấu kính chứ không phải lau theo chuyển động tròn. Tránh không được lau thấu kính bằng vải thường, khăn giấy hoặc ngón tay!

Nếu bụi bẩn vẫn còn, bắt buộc bạn phải sử dụng dung môi. Cho một hoặc hai giọt dung môi lên giấy sau đó áp vào ống kính để dung môi hòa tan vết bẩn. Sau đó, nhẹ nhàng lau sạch ống kính. Dung môi đầu tiên bạn nên thử là nước cất. Nếu không hữu hiệu, hãy chuyển qua rượu. Isopropyl alcohol là loại tốt nhất nhưng độ tinh khiết phải đạt 90% (không sử dụng rubbing alcohol, 30% nước). Bạn cũng có thể sử dụng rượu từ ngũ cốc nhưng loại này khó hòa tan vết bẩn. Nếu vết bẩn mắc trên ống kính là một loại nhựa, bạn cần phải dùng đến dung môi mạnh hơn như Acetone hoặc Xylene. 
Không để Acetone dính vào bộ phận bằng nhựa vì nó hòa tan hầu hết các loại sơn và nhựa. Khi thêm dung môi, chỉ cho một lượng nhỏ lên giấy lau kính và phải lau từ dưới đi lên. Cách lau này sẽ đưa chất lỏng chạy xuống trở lại bề mặt thấu kính để làm sạch. Chú ý không tháo phần ống kính ra khỏi kính hiển vi, trừ khi thật cần thiết và không bao giờ được ngâm phần đầu kính vào dung môi! Dung môi có thể hòa tan chất trám dùng giữ thấu kính ở đúng vị trí.
Một số trường hợp vật kính bị bẩn do dính glycerine, máu hoặc các chất albumin khác. Có thể loại bỏ vết bẩn bằng giấy lau kính chấm vào dung dịch amoniac nhẹ ( một ống nhỏ giọt amoniac dùng trong nhà cho vào 1/2 ly nước).
Nếu bạn sử dụng vật kính 100X ngâm dầu, bạn dùng giấy lau kính quẹt qua bề mặt của ống kính để lau sạch phần dầu soi kính hiển vi bám trên bề mặt. Bụi có thể tích tụ trên bề mặt có bám dầu, cho nên muốn loại bỏ bụi hoàn toàn bạn phải sử dụng dung môi hòa tan dầu như Naptha, Xylene hoặc turpentine (sử dụng một lượng nhỏ). Không dùng nước, rượu hoặc acetone vì dầu không tan trong những dung môi này.

Kiểm tra định kỳ dây điện và phích cắm cho an toàn và luôn có sẵn đèn kính hiển vi để thay. Khi cần thiết, bạn nên đem kính hiển vi tới nhà phân phối để được các nhân viên kỹ thuật hỗ trợ vệ sinh và điều chỉnh kính hiển vi. Nếu bạn không chuyên về kính hiển vi, đừng nên cố gắng vệ sinh hoặc điều chỉnh phần quang học bên trong. 
Khi kính hiển vi không sử dụng nữa, bạn nên bọc lại bằng bao che bụi hoặc hộp và bảo quản ở nơi an toàn, tránh va chạm.

Bao trùm kính hiển vi: dùng bọc kính hiển vi lại khi không sử dụng để tránh bụi
Bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng

Hy vọng những chia sẻ trên về cách vệ sinh vào bảo dưỡng kính hiển vi hữu ích đối với bạn. Giúp bạn sử dụng kính hiển vi được lâu dài, phục vụ tốt cho công việc.
Share on Google Plus