Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Cách làm kính hiển vi đơn giản

Để làm kính hiển vi có những cách thực sự rất đơn giản (xem thêm kính hiển vi quang học). Thường thì bạn sẽ nghĩ kính hiển vi là một thiết bị rất phức tạp đòi hỏi các cấu kiện quang học mắc tiền. Tuy nhiên chúng ta cần xem lại định nghĩa của kính hiển vi, kính hiển vi là thiết bị dùng để phóng đại mẫu vật tới kích thước mà mắt thường có thể nhìn thấy. Điều quan trọng là bạn muốn nhìn thấy gì và tập trung vào đó.

Như vậy tôi muốn nhìn các vi sinh vật trong nước. Vậy thì tôi sẽ làm một thiết bị hay kính hiển vi để nhìn được các sinh vật này.
Cách làm kính hiển vi này rất đơn giản. Những gì bạn cần là:

1.Một ly nước: bạn sẽ quan sát vi sinh vật có trong ly nước này 

2.Một cây tăm

3.Một laser pointer: một loại bút chiếu sáng dùng trong trình chiếu hoặc giảng dạy. Có bán ở các hiệu sách

laser pointer
laser pointer

4.Một cây kìm:
Kìm

5.Một cuốn sách dày.

Cách làm:

Đầu tiên bạn dùng kìm kẹp cây tăm thật chặt rồi nhúng vào ly nước để lấy một giọt nước trên cây tăm. Nhớ là giọt nước phải dính trên đầu cây tăm.


Sau đó đặt cây kìm trên cuốn sách dày. Nhớ là cuốn sách phải đặt trên một mặt phẳng cố định, ví dụ như mặt bàn. Cây tăm có giọt nước phải đưa ra ngoài.


Dùng laser pointer chiếu vào giọt nước này. Chú ý là ánh sáng từ giọt nước đi qua laser pointer và đi vào tường, mặt tường phải nhẵn.


Khi tắt đèn trong phòng và chiếu laser pointer lại lần nữa bạn sẽ thấy được các vi sinh vật trong nước như thế này.


Bạn có thể thấy trong vùng sáng có những hình tròn nhỏ, hình bầu dục...đủ các hình dạng khác nhau. Đó chính là các vi sinh vật chuyển động không ngừng trong nước.
Để cho hình ảnh rõ ràng hơn, bạn có thể di chuyển laser pointer gần lại hoặc ra xa giọt nước.

Trong kính hiển vi tự chế ở trên, laser pointer đóng vai trò là nguồn sáng của kính hiển vi. Nó cung cấp ánh sáng để bạn có thể thấy được hình ảnh. Thấu kính phóng đại của kính hiển vi này chính là giọt nước, cũng đồng thời là môi trường chứa các vi sinh vật cần quan sát. Việc bạn di chuyển laser pointer gần hay xa giọt nước chính là việc điều chỉnh tiêu cự để thấy hình ảnh rõ nét.

Đây là cách làm kính hiển vi đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Bạn cũng có thể cải tiến kính hiển vi này như chỉnh tiêu cự bằng một cơ cấu cơ học tự chế của riêng bạn, hay thay giọt nước bằng thấu kính lấy từ máy chụp ảnh cũ... Có rất nhiều cách để bạn tự chế ra một kính hiển vi cho riêng mình. 
Chúc các bạn thành công!
Share on Google Plus