Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Lựa chọn kính hiển vi soi nổi

Làm thế nào để lựa chọn một kính hiển vi soi nổi phù hợp  

Có rất nhiều loại kính hiển vi soi nổi trên thị trường, vì vậy rất khó khăn để lựa chọn một kính hiển vi soi nổi phù hợp với công việc của bạn (Xem thêm Kính hiển vi soi nổi ). Bạn có thể xem xét các câu hỏi dưới đây khi tìm kiếm cho mình một kính hiển vi soi nổi:

Tôi cần độ phóng đại bao nhiêu?

Tôi cần lưu ý đến thông số kỹ thuật nào của kính hiển vi soi nổi?

Tôi có cần thêm các tính năng nào khác không?

Kinh phí của tôi có bao nhiêu?



Tôi cần độ phóng đại bao nhiêu?

Độ phóng đại của kính hiển vi soi nổi thông thường từ 4x-40x, tùy thuộc vào đối tượng cần quan sát. Một sai lầm phổ biến là cần phải lựa chọn cho được kính hiển vi soi nổi có độ phóng đại cao. Đối với nhiều ứng dụng, 4x - 20x là đủ. Nếu bạn cần xem toàn bộ mẫu, yêu cầu về độ phóng đại của bạn có thể sẽ khá thấp, có lẽ không quá 10 lần. Nếu bạn muốn xem chi tiết nhỏ thì độ phóng đại 40x thực sự là quá đủ.

Tôi cần lưu ý đến thông số kỹ thuật nào của kính hiển vi soi nổi?

Kính hiển vi soi nổi khác nhau sẽ có thông số kỹ thuật quang học khác nhau, kết quả là khoảng cách làm việc khác nhau (khoảng cách từ đáy của vật kính đến bề mặt bàn mang mẫu) và quang trường (kích thước của toàn bộ vùng quan sát được khi nhìn qua thị kính). Nếu bạn cần hàn một bảng mạch in, việc lựa chọn kính hiển vi soi nổi có khoảng cách làm việc dài thực sự cần thiết, trong khi đó nếu bạn cần đếm những đối tượng nhỏ, thì quang trường rộng sẽ hỗ trợ tốt cho bạn.

Tôi có cần thêm các tính năng nào khác không?

Đây là một câu hỏi rất mở, nhưng nếu bạn cần phải chụp lại hình ảnh, hoặc yêu cầu chiếu sáng đặc biệt (chẳng hạn như ánh sáng lạnh), dùng kèm theo kính hiển vi soi nổi. Bạn nên lưu ý đến vấn đề này.


Kinh phí của tôi cần bao nhiêu?

Kinh phí luôn luôn là yếu tố quan trọng, nhưng may mắn là có rất nhiều loại kính hiển vi soi nổi để bạn lựa chọn. Việc xem xét thiết kế quang học của kính hiển vi soi nổi rất hữu ích trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Kính hiển vi soi nổi cố định




Kính hiển vi soi nổi cố định là kính hiển vi soi nổi cơ bản nhất, do đó ít tốn kém nhất (vì không có cơ chế zoom). Để thay đổi độ phóng đại, bạn sẽ cần phải thay đổi vật kính, thường có độ phóng đại là 20x, 40x, 60x vv Độ phóng đại cố định có thể sử dụng cho nhiều ứng dụng, do đó, việc lựa chọn các kính hiển vi soi nổi loại này là hoàn toàn phù hợp.

Kính hiển vi soi nổi Greenough

Greenough là loại kính hiển vi soi nổi cho chất lượng hình ảnh tuyệt vời, độ phóng đại cùng với một dải zoom rộng, là một lựa chọn lý tưởng cho một loạt các ứng dụng, chẳng hạn như kiểm tra bảng mạch in, mổ xẻ các mẫu sinh học,... Kính hiển vi loại này tương đối nhỏ, rẻ tiền, rất chắc chắn, dễ sử dụng, và dễ dàng bảo trì. Một số phụ kiện, chẳng hạn như một đầu kính ba mắt (để chụp ảnh) có thể kèm theo ở một số model, nhưng nó ít linh hoạt hơn so với thiết kế mô-đun CMO.

Kính hiển vi soi nổi vật kính chính (CMO)

Kính hiển vi soi nổi (thiết kế quang học CMO) thường có giá thành cao hơn vài lần so với kính hiển vi soi nổi Greenough, nhưng thường được sử dụng cho nhiều ứng dụng phức tạp đòi hỏi độ phân giải cao và / hoặc phụ kiện cao cấp. Thiết kế quang học của kính hiển vi soi nổi CMO rất hoàn hảo để xây dựng một mô-đun, cho phép bổ sung thêm nhiều phụ kiện khác nhau.



Share on Google Plus