Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Kính hiển vi soi nổi Greenough và CMO

Kính hiển vi soi nổi, đôi khi vẫn được gọi là kính hiển vi phân tích, sẽ cho ra một hình ảnh dựng đứng, có hình dạng không gian ba chiều. Xem thêm kính hiển vi soi nổi
Loại kính này có độ phóng đại thấp và sử dụng hai thị kính cùng với hai vật kính riêng biệt.
Ứng dụng chính của một kính hiển vi soi nổi là để xem các bề mặt tương đối lớn và vững chắc hoặc các mẫu vật.
Kính hiển vi soi nổi là một công cụ rất hữu ích giúp cho người quan sát có thể thao tác với các mẫu vật đang được xem qua kính với một mức độ chính xác nhất định.
Kính hiển vi này cho phép làm những công việc mang tính chi tiết như vi phẫu, làm đồng hồ, kiểm tra và sản xuất bảng mạch.
Như bạn sẽ đọc dưới đây, kính hiển vi soi nổi được thiết kế dựa trên hai nhóm cơ bản - Greenough và vật kính chính (CMO) và hai cấu hình cơ bản - độ phóng đại cố định hoặc zoom liên tục.




Hai nhóm cơ bản:


Thiết kế theo Greenough


Kính hiển vi soi nổi thiết kế theo Greenough là lâu đời nhất trong hai nhóm và là một công cụ tuyệt vời được sử dụng để theo dõi quá trình hàn trong sản xuất quy mô nhỏ hay mổ xẻ mẫu trong sinh học. Nó rất dễ dàng trong việc bảo trì và đơn giản trong sử dụng.

Horatio S. Greenough đã thiết kế hai vật kính xiên góc với nhau, nhờ đó tạo ra một cái nhìn hơi khác nhau và tạo ra hiệu ứng ba chiều.Những ống kính song đôi này đều có vật kính và thị kính riêng.
Ưu điểm của thiết kế theo Greenough là có một sự tương đồng so với một kính hiển vi phức hợp vì nó cho phép lựa chọn khẩu độ cao.

Điểm bất lợi là có một độ nghiêng nhẹ trong mặt phẳng tiêu cự do hai ống kính xem cùng một hình ảnh ở một góc nghiêng.

Bởi vì các ống kính không hoàn toàn song song với nhau, điều này dẫn đến những hình ảnh bên ngoài quang trường sẽ không được tập trung. Do đó, chỉ khu vực trung tâm của hình ảnh được tập trung chính xác.



Thiết kế với vật kính chính (CMO)


Kính hiển vi soi nổi thiết kế với vật kính chính, hoặc CMO, là kính hiển vi soi nổi thông dụng trong nghiên cứu bởi độ phân giải cao với các phụ kiện quang học và chiếu sáng có sẵn.

Kính hiển vi soi nổi thiết kế theo CMO có một vật kính lớn duy nhất, dùng chung cho một cặp thị kính và các thấu kính lắp ghép theo.

Thiết kế này hầu như loại bỏ bất kỳ độ nghiêng hình ảnh trong mặt phẳng tiêu cự. Tuy nhiên, nó tạo ra một sự bất thường về mặt quang học làm cho các đối tượng quan sát bị nâng lên cao ở phần trung tâm, còn được gọi là "biến dạng phối cảnh".

Đây là vấn đề thường gặp trong các kính hiển vi soi nổi thiết kế CMO giá thành thấp nên những loại kính hiển vi soi nổi được sử dụng trong nghiên cứu hàng đầu, đắt hơn và thực hiện bởi một nhà sản xuất lớn, sẽ không có sự biến dạng này.

Cả hai thiết kế Greenough và CMO đều có trong kính hiển vi soi nổi có độ phóng đại cố định và loại zoom liên tục, với zoom liên tục là một lựa chọn linh hoạt hơn trong kính hiển vi soi nổi. Tất nhiên sự lựa chọn của bạn phụ thuộc vào công việc bạn cần làm.


Hai nhóm thiết kế kính hiển vi soi nổi


Các loại kính hiển vi:
Kính hiển vi soi nổi độ phóng đại cố định
Kính hiển vi soi nổi có độ phóng đại cố định sử dụng hai ống kính vật kính, liên quan đến việc tập hợp các yếu tố quang học và tập trung các tia sáng vào hình ảnh.

Độ phóng đại có một mức cố định và được giới hạn trong khả năng của ống kính. Khi chuyển qua một thị kính mạnh hơn sẽ làm tăng độ phóng đại.

Điều này có thể hữu ích khi bạn không thể thay đổi sang một độ phóng đại cao hơn hoặc thấp hơn trong khi xem một mẫu vật, do đó nó giữ cho tiêu cự luôn ổn định.


Kính hiển vi soi nổi mâm xoay


Vật kính mâm xoay là một thuật ngữ khác cho loại kính này, những vật kính bổ sung có thể được luân chuyển vào vị trí nhìn.

Điều này cho phép người xem có thể thay đổi độ phóng đại bằng cách đơn giản là xoay mâm mang vật kính.

Kính hiển vi soi nổi mâm xoay ít linh hoạt hơn loại zoom liên tục nhưng là một sự lựa chọn kinh tế hơn.


Kính hiển vi soi nổi zoom liên tục


Kính hiển vi soi nổi zoom liên tục có thể phóng to lên hoặc thu nhỏ để tăng hoặc giảm độ phóng đại mong muốn. Khoảng phóng đại cũng có thể được thay đổi bằng cách thay đổi một thị kính mạnh hơn.

Kính hiển vi soi nổi zoom liên tục thường đi kèm với lựa chọn về giá đỡ:

- Giá đỡ đơn giản tạo ra một khoảng không gian đủ để quan sát và sửa chữa những thứ như đồng hồ, tiền xu, côn trùng.

- Giá đỡ cơ động sử dụng cho các ứng dụng rộng hơn, có thể được gắn xuống sàn và phần cơ động đóng vai trò như một đối trọng. Những giá đỡ này được sử dụng cho các ứng dụng kiểm tra trong hàn, kiểm tra bảng mạch, khắc, sửa chữa. Giá đỡ cơ động đắt hơn giá đỡ đơn giản.




Lựa chọn đầu kính:




Kính hiển vi soi nổi hai mắt


Đây là kính hiển vi soi nổi có hai thị kính. Để thay đổi tiêu cự cần phải xoay một núm điều khiển kính hiển vi di chuyển đi lên hoặc đi xuống.


Kính hiển vi soi nổi ba mắt


Đây là kính hiển vi soi nổi có một thị kính thứ ba, hoặc "ống ảnh", có thể được thêm vào mà không ảnh hưởng đến hoạt động kính hiển vi.

Thị kính thứ ba này cho phép gắn vào một camera có thể được sử dụng để chụp ảnh hoặc quay video.
Share on Google Plus