Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Kính hiển vi kết nối máy tính và một số loại kết nối khác

Kính hiển vi kết nối máy tính hay nói chính xác hơn là kính hiển vi có sử dụng bộ kết nối với máy vi tính. Bạn cần có sẵn kính hiển vi để sử dụng bộ kết nối này. Việc quan sát hình ảnh từ kính hiển vi bằng máy tính sẽ thoải mái hơn nhiều so với nhìn bằng thị kính thông thường. Ngoài ra còn một số tính năng khác như quay phim, chụp hình... giúp lưu giữ lại hình ảnh.
Không chỉ kết nối máy tính mà còn có những bộ kết nối sử dụng cho máy ảnh, tivi, điện thoại...

Tham khảo một số bộ kết nối dưới đây:

Bộ kết nối máy tính với kính hiển vi thông qua cổng USB độ phân giải 5Mb




Khi mua sản phẩm sẽ gồm 1 camera độ phân giải 5mp, 1 đĩa driver, 1 dây cáp usb, 1 ống gắn vào thị kính của kính hiển vi.
Bộ kết nối này sử dụng được cho cả kính hiển vi 1 mắt, 2 mắt và 3 mắt.
Rất dễ sử dụng. Chỉ cần bỏ đĩa driver vào máy vi tính hoặc laptop và bấm nút cài rất nhanh. Sau đó ráp camera với ống kính gắn vào ống thị kính của kính hiển vi. Gắn dây cáp usb nối camera với kính hiển vi là hình ảnh được truyền vào máy tính để quan sát, chụp hình hoặc quay phim.

Vui lòng bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng

Bộ kết nối kính hiển vi với tivi hoặc màn hình máy tính qua cổng AV





Bộ này sẽ truyền hình ảnh từ kính hiển vi lên màn hình tivi hoặc màn hình máy tính thông qua cổng AV.
Bộ này không cần cài đĩa driver như bộ trên mà hình ảnh sẽ được truyền luôn lên màn hình.
Sử dụng cho các kính hiển vi có 1,2 hoặc 3 mắt đều được.


Vui lòng bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng


Bộ adapter kết nối kính hiển vi với máy chụp hình




Nếu bạn đã có sẵn các loại máy ảnh như Canon, Nikon thì có thể sử dụng để chụp hoặc quay phim hình ảnh trên kính hiển vi bằng cách dùng adapter này để nối máy ảnh với kính hiển vi.
Bằng cách tháo ống kính máy ảnh và lắp adapter này vào rồi gắn lên lỗ thị kính của kính hiển vi (tháo thị kính ra).
Sử dụng được cho cả kính hiển vi 1, 2 hoặc 3 mắt đều được.

Vui lòng bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng

Adapter kết nối kính hiển vi với điện thoại, smartphone


Nếu bạn có điện thoại, smartphone có khả năng chụp hình, quay phim có thể sử dụng adapter này để gắn với kính hiển vi, và chụp hình, quay phim trực tiếp.

Vui lòng bấm nút bên dưới để xem thông tin, giá và đặt hàng

Có rất nhiều cách để chụp ảnh, quay phim từ kính hiển vi bằng cách sử dụng các adapter khác nhau, các loại camera khác nhau. Dưới đây là những cách thường thấy, ưu nhược điểm của mỗi cách ngoài kính hiển vi kết nối máy tính qua camera chuyên dụng để bạn có thêm hiểu biết, cũng như lựa chọn adapter thích hợp mà tôi đã gợi ý ở trên.


Một số điều cần nắm về kính hiển vi kết nối máy tính

Không chỉ có kính hiển vi kết nối máy tính bằng camera chuyên dụng, còn có một số cách khác để kết nối với kính hiển vi bằng cách sử dụng các loại camera khác. Có thể sử dụng mắt thứ 3 của kính hiển vi 3 mắt để kết nối, hoặc sử dụng thị kính của kính hiển vi 1 mắt và 2 mắt, tùy bạn chọn lựa. Tất nhiên kính hiển vi loại có mắt thứ 3 chuyên dụng để gắn camera sẽ tiện lợi hơn vì bạn vừa quan sát được bằng màn hình vi tính khi kính hiển vi kết nối máy tính, vừa quan sát được bằng thị kính thông thường. 

- Cảm biến của camera sẽ thu nhận trực tiếp những hình ảnh tạo ra từ kính hiển vi nếu không thông qua thị kính. Nó cũng có tác dụng tương tự như mắt thu nhận hình ảnh từ kính hiển vi. Nó bắt lấy ảnh thật được tạo ra từ vật kính. Tuy nhiên nếu ảnh tạo ra từ vật kính lớn hơn vùng ảnh mà cảm biến có thể thu nhận được, thì một phần hình ảnh phóng đại sẽ bị mất, đồng thời độ sáng của hình ảnh sẽ thấp.

- Để khắc phục vấn đề trên, người ta sử dụng ống kính giảm đặt trước camera. Ống kính giảm này có tác dụng giảm kích thước hình ảnh được tạo ra bởi kính hiển vi cho phù hợp với kích thước cảm biến. Ống kính giảm tạo ảnh thực trên cảm biến camera. Nếu không có ống kính giảm hình ảnh sẽ được phóng đại quá lớn. Ống kính giảm cũng giúp cho ảnh nhìn sáng hơn. Đây là một sự cải tiến so với cách phía trên. 

- Hình ảnh được tạo bởi vật kính của kính hiển vi đi qua thị kính là ảnh ảo. Ảnh này không thể sử dụng trực tiếp để tạo một bức ảnh. Máy ảnh (với vật kính riêng nằm phía trước của nó) sẽ bắt lấy ảnh ảo và chuyển qua cảm biến. Máy ảnh hoạt động giống như mắt, chuyển ảnh ảo thành ảnh thật. 

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét một vài cách kết nối camera với kính hiển vi:

Kết nối kính hiển vi bằng webcam 

Để kết nối webcam với kính hiển vi, cần loại bỏ tất cả các ống kính của webcam. Nếu để các ống kính webcam giữ nguyên sẽ cho hình ảnh rất nhỏ bởi vì hầu hết các webcam có ống kính góc rộng. Sau đó đặt các thiết bị điện tử với bộ cảm biến gắn vào một hộp nhựa riêng và kèm theo một ống kim loại ngắn vào hộp để dễ dàng gắn trên đầu kính hiển vi ba mắt. Hình ảnh được chiếu trực tiếp từ vật kính của kính hiển vi không thông qua các phần tử quang học trung gian. Cần chắc chắn là bộ lọc màu xanh vẫn còn ở phía trước của bộ cảm biến (cảm biến khá nhạy cảm màu đỏ), nếu không bạn phải sử dụng một bộ lọc màu xanh (để chụp ảnh) đặt phía trên đèn halogen của kính hiển vi. Cách kết nối này gần tương tự trong kính hiển vi kết nối máy tính.
                           
Ưu điểm: 

Đây là một giải pháp với chi phí thấp và hoạt động khá tốt. Bạn có thể sử dụng nhựa và các ống kim loại ngắn lấy từ kính thiên văn cũ có đường kính thích hợp. 

Webcam tạo hình ảnh trực tiếp trên màn hình máy tính từ kính hiển vi được kết nối, có thể dễ dàng tập trung hình ảnh

Nhược điểm:

Độ phân giải của camera khá thấp (640 × 480 pixel ).

Nhưng bất lợi lớn hơn là ,vật kính tạo ra hình ảnh tương đối lớn trong khi bộ cảm biến của camera khá nhỏ. Lý do này khiến cho hình ảnh bị mất một phần. Có thể khắc phục bằng cách sử dụng phần tử quang học trung gian (các ống kính giảm ) sẽ làm giảm kích thước của hình ảnh và tạo hình ảnh sáng hơn và sắc nét hơn. 

Thiếu căn chỉnh trung tâm cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Trọng tâm của camera và của thị kính không giống nhau. Vật kính tạo hình ảnh 10mm trong ống kính ảnh. Không thể gắn webcam tại vị trí này. Nếu độ lệch quá lớn thì điều này có thể trở thành một vấn đề cho khoảng cách từ vật kính đến lam kính khi tập trung hình ảnh.

Webcam thường có một bộ lọc màu xanh bao phủ các cảm biến để giảm hiệu ứng của ánh sáng màu đỏ ,có thể làm cho toàn bộ hình ảnh có màu đỏ. Nếu bạn bỏ bộ lọc này với ống kính quang học, bạn cần phải thêm một bộ lọc màu xanh trên đèn chiếu sáng của kính hiển vi hoặc vào tụ quang.

Kết nối kính hiển vi bằng một máy quay video analog  

Trong giải pháp kết nối kính hiển vi bằng camera là video analog, nguyên tắc cũng giống như trong giải pháp webcam. Sử dụng một mô-đun camera quan sát, không có vỏ, chỉ có thiết bị điện tử, và gắn thiết bị điện tử này vào một vỏ nhôm. Ưu và nhược điểm khá tương tự như giải pháp webcam.


Lợi thế

Có thể hiển thị video nhanh trên màn hình TV. Thích hợp để sử dụng trong lớp học có màn hình TV. Không có nhu cầu chuyển tải các tín hiệu trên một máy tính.
Tốc độ trong thời gian thực và nhanh hơn so với khi sử dụng webcam.

Nhược điểm

Không giống như webcam, video analog cần một nguồn cung cấp điện riêng.
Video analog bây giờ có phần lỗi thời và độ phân giải thấp hơn với webcam hiện đại.
Các camera quan sát phải phù hợp với hệ thống truyền hình (NTSC, PAL hoặc SECAM).
Để kết nối kính hiển vi với máy tính (hoặc đơn giản là xem các hình ảnh trên máy tính) cần một đầu vào cho video analog, mà không phải tất cả máy tính đều có.

Kết nối kính hiển vi bằng camera SLR

Những nhà sản xuất kính hiển vi tên tuổi đều có giải pháp hình ảnh dành riêng cho hệ thống kính hiển vi của họ. Đây là một trong các giải pháp đắt tiền nhất, nhưng cũng là giải pháp cho kết quả tốt nhất. Hình ảnh từ vật kính của kính hiển vi được xử lý bởi một mắt hình ảnh đặc biệt, sau đó được thu nhận trực tiếp trên cảm biến của một máy ảnh SLR (ống kính đơn phản xạ). Thị kính sửa chữa tất cả các lỗi ống kính từ các vật kính.

Ưu điểm:

Phương pháp này cho chất lượng hình ảnh tốt nhất. Các mắt chiếu sửa quang sai màu và cũng tạo ra quang trường phẳng ( để các góc cạnh của hình ảnh là không ra khỏi vùng tập trung ) .

Máy ảnh SLR có độ phân giải cao , thường cao hơn nhiều so với camera chuyên dụng cho kính hiển vi ( với cùng một chi phí ) .
Cảm biến của máy ảnh SLR là khá lớn, do đó tỷ lệ tín hiệu trên độ nhiễu cao. Điều này làm cho nó thích hợp trong chụp ảnh ánh sáng yếu và thời gian tiếp xúc rất ngắn.

Có thể một vài SLR có hệ thống đèn flash cho kính hiển vi, cho microflashing . Camera SLR cũng có thể được điều khiển từ máy tính để chụp ảnh tự động (được gọi là tethered shooing ) .
Một số máy ảnh SLR kỹ thuật số hiện đại cũng cho phép quay video. Đây là một lợi thế lớn , nếu cần thiết.

Nhược điểm:

Nói chung cả máy ảnh SLR và ống tiếp hợp, ống thị kính chiếu ... đều có giá cao. Thị kính chiếu và ống quan sát ảnh chuyên biệt theo nhà sản xuất và có thể tương đối đắt tiền , đặc biệt là khi các thành phần này không được sản xuất nữa. Cũng có những nhà sản xuất ống tiếp hợp cho máy ảnh SLR , nhưng người ta phải làm một số nghiên cứu cho việc này. Để có kết quả tốt nhất, các mắt chiếu phải phù hợp với vật kính và kích thước cảm biến của máy ảnh.

Cần phải sử dụng kính hiển vi 3 mắt với ống kính ảnh. Không thể kết nối máy ảnh SLR và ống kính ảnh trước một thị kính ( kéo dài 45 độ theo chiều ngang ) , do trọng lượng của nó khá nặng .

Camera bị rung trong quá trình lấy hình ảnh có thể cao hơn nhiều so với các camera khác và có thể làm mờ hình ảnh một chút.

Xem trực tiếp trên màn hình máy tính kết nối với kính hiển vi không phải lúc nào cũng được, điều này phụ thuộc vào các máy ảnh SLR.

Mắt chiếu ảnh và vật kính của kính hiển vi nên cùng một nhà sản xuất, nếu không lỗi ống kính sẽ không được chỉnh sửa đúng cách.

Kết nối kính hiển vi với camera là máy ảnh nhỏ gọn

Chúng ta có thể làm cho hình ảnh đạt chất lượng tốt bằng cách sử dụng máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn. Giải pháp này hiệu quả về chi phí. Ống kính phía trước của máy ảnh compact phải nhỏ vừa đủ. Máy ảnh này được gắn trên một giá đỡ và chụp ảnh thông qua thị kính của kính hiển vi. Bạn có thể phóng to hình ảnh và điều chỉnh khoảng cách máy ảnh-thị kính đúng cách. Có một số adapter có sẵn, cho phép gắn một máy ảnh nhỏ gọn vào phần thị kính, mà không cần bất kỳ thay đổi nào về camera. 


Ưu điểm

Không cần thiết phải sử dụng kính hiển vi ba mắt và có thể sử dụng một máy ảnh sẵn có.

Có thể chụp ảnh tự do, không cần dùng giá đỡ, nếu có đủ ánh sáng cho thời gian tiếp xúc ngắn (đôi khi có một chút khó khăn).

Do độ phân giải cao của máy ảnh compact, nhiều thông tin hình ảnh có thể được chụp.

Nó cũng có thể phóng to thu nhỏ.

Nhiều máy ảnh compact hiện đại cũng cho phép ghi (HD) video clip!

Nhược điểm

Chất lượng hình ảnh tốt nhất về mặt lý thuyết là không thể đạt được (so với kết nối một máy ảnh SLR với thị kính chiếu ). Lý do là có nhiều ống kính trong đường truyền sáng ( vật kính máy ảnh ) và vì thị kính thông thường không được thiết kế để chụp ảnh .

Sự phù hợp của các máy ảnh compact cho kính hiển vi phải được thử nghiệm trước , không phải tất cả các máy ảnh compact có thể làm việc tốt như nhau ( phụ thuộc vào đường kính của vật kính máy ảnh ) .

Cong trường cũng có thể là một vấn đề . Nó khiến cho phần cạnh của hình ảnh nằm ngoài tiêu cự , trong khi ở trung tâm là tập trung . Hiệu ứng này có thể được giảm bằng cách phóng to.

Sử dụng giá đỡ cho máy ảnh có thể khá bất tiện. Bạn có thể sử dụng một ống adapter được kết nối trực tiếp với máy ảnh. Ống này có thể được đưa vào kính hiển vi giống như một thị kính.

Kết nối kính hiển vi với camera của điện thoại di động (smartphone)

Điều này hoàn toàn có thể làm được! Vật kính của điện thoại di động nhỏ hơn so với hình ảnh được tạo bởi thị kính. Camera này tập trung đến vô cùng.



Ưu điểm

Nhanh chóng, đơn giản. Bạn có thể sử dụng adapter để cố định hoặc giữ bằng tay. Chi phí cho adapter cũng không mắc lắm.

Có một ứng dụng iPhone cho kính hiển vi để tính toán độ phân giải.

Bạn có thể chụp, quay lại hình ảnh trực tiếp từ điện thoại. Hoặc bạn có thể quan sát qua màn hình điện thoại.

Nhược điểm:

Tay cần giữ ổn định để giữ máy ảnh ở khoảng cách chính xác từ thị kính. Một máy ảnh sai khoảng cách thị kính sẽ cho kết quả trong hình minh họa.

Camera này thường có góc rộng và bao phủ hoàn toàn quang trường. Tuy nhiên hình ảnh sẽ hiển thị trong một vòng tròn. Vì lý do này pixel bị lãng phí.

Nếu bạn không sử dụng adapter bạn phải giữ bằng tay. Điều này khá bất tiện nếu bạn muốn sử dụng điện thoại để quan sát, quay chụp... trong thời gian dài

Kết nối kính hiển vi bằng camera chuyên dụng hay kính hiển vi kết nối máy tính

Bằng cách kết nối kính hiển vi với máy tính, bạn không cần phải quan sát bằng thị kính theo cách thông thường. Thay vào đó là màn hình vi tính rộng rãi giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Camera chuyên dụng này được kết nối trực tiếp với máy tính và được kiểm soát hoàn toàn trên máy tính. 


 
Ưu điểm

Rất thuận tiện, tương đối nhỏ (so với kết nối bằng máy ảnh SLR).

Cảm biến hình ảnh (kết hợp với ống kính giảm) cũng bao phủ một trường nhìn rộng nhưng không làm cho hình ảnh xuất hiện trong một vòng tròn (giống như khi sử dụng camera của điện thoại di động).

Camera này có thể giữ lại trên kính hiển vi và không cần phải tách ra như máy ảnh SLR.

Tất cả các hình ảnh được lưu trữ trên ổ cứng của máy tính. Do đó, có thể chụp lại nhiều hình mà không cần phải lo lắng về việc thẻ nhớ bị đầy.

Bạn có thể sử dụng đầu kính hiển vi có 3 mắt hoặc không, vì camera này đủ sáng để sử dụng thay cho thị kính.

Camera này thường có một C-mount hoặc CS-mount để kết nối với ống kính giảm. Do đó có thể trao đổi các ống kính giảm để có độ phóng đại khác nhau.

Nhược điểm

Nếu cùng một độ phân giải với nhau thì sử dụng camera này mắc tiền hơn so với máy ảnh.

Cần có một máy vi tính để kết nối với camera, vì camera không có khả năng lưu trữ hình ảnh.

Một nhược điểm nữa là kết nối cáp USB rất chậm khi bạn muốn quay các video chất lượng cao. Chuyển động không được ghi lại một cách mượt mà. Tuy nhiên sử dụng độ phân giải thấp hơn có thể giải quyết vấn đề này.

Qua các cách kết nối kính hiển vi để quan sát trên các màn hình khác nhau ở trên, tùy mục đích quan sát ta sẽ lựa chọn các cách kết nối khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất.
Share on Google Plus