Kính hiển vi, kính lúp

Kính hiển vi sinh học, kính hiển vi soi nổi, kính hiển vi kỹ thuật số, kính hiển vi cầm tay, kính lúp cầm tay, kính lúp để bàn, kính lúp đeo mắt

Giới thiệu chung về kính hiển vi soi nổi

Kính hiển vi soi nổi là kính hiển vi sử dụng cho quan sát ở độ phóng đại thấp hình ảnh 3D của mẫu. (Xem thêm Kính hiển vi soi nổi)

Tại sao gọi là quan sát ở độ phóng đại thấp? Là vì độ phóng đại của loại kính này thường đạt tới khoảng 100X.
Mẫu được quan sát ở dạng 3D vì người sử dụng kính sẽ quan sát mẫu ở hai góc khác nhau, nó khác với quan sát mẫu theo một đường dọc thẳng đứng trong kính hiển vi phức hợp.
Bí quyết sử dụng kính hiển vi soi nổi để kiểm tra mẫu là chỉ sử dụng độ phóng đại vừa đủ để xem các chi tiết mà bạn quan tâm. Điều này đảm bảo độ sâu tập trung và quang trường lớn. Chỉ nên lựa chọn độ phóng đại cao hơn khi ánh sáng hay độ phân giải kém.

Có hai loại kính hiển vi soi nổi chính. Loại đầu tiên theo thiết kế quang học Greenough, có đường truyền quang dạng góc hội tụ. Thuận lợi thật sự của loại này là chi phí tương đối thấp khi sản xuất.



Loại thứ hai có đường truyền quang song song từ thị kính đến vật kính cuối cùng. Đường truyền quang này sẽ hội tụ ở vật kính cuối cùng. Loại này thường đắt hơn, có một khoảng độ phóng đại rộng hơn và quan trọng là cho phép gắn thêm các phụ kiện vào thị kính và vật kính. Nếu bạn có kinh phí, nên sắm một kính hiển vi soi nổi với đường truyền quang song song !  

Danh sách dưới đây sẽ liệt kê các bộ phận trong một kính hiển vi soi nổi và chức năng tương ứng của từng bộ phận:

Đầu soi nổi : dạng hai mắt, khi bạn nhìn qua sẽ có cảm giác giống như nhìn qua một kính hiển vi hai mắt, cũng với chức năng tương tự như chỉnh độ diop hay khoảng cách hai mắt.



Thị kính trong kính hiển vi soi nổi  thường có độ phóng đại 10X. Hai thị kính có cùng một độ phóng đại gắn trên đầu kính.

Vật kính: độ phóng đại của vật kính kết hợp với độ phóng đại của thị kính thành độ phóng đại của kính hiển vi soi nổi. Trong kính soi nổi vật kính có thể cố định, nhiều vật kính thay thế nhau hoặc dạng zoom liên tục. Đầu kính có hai vật kính riêng biệt vì vậy mà mỗi mắt nhìn qua một thị kính và một vật kính riêng.

Núm chỉnh tiêu cự : di chuyển đầu kính lên hoặc xuống để tập trung hình ảnh sắc nét. Hầu hết kính hiển vi soi nổi thường chỉ có một núm chỉnh tiêu cự.

Đèn chiếu sáng: đèn chiếu sáng phía trên chiếu xuống phản xạ ánh sáng đối với những mẫu mờ đục hoặc rắn, đèn chiếu sáng phía dưới chiếu lên trên đi xuyên qua những mẫu trong suốt. 

Kẹp giữ mẫu: dùng để giữ lam kính hoặc các mẫu dày đặt trên tấm mang mẫu

Nói chung, nếu bạn cần độ phóng đại thấp khoảng 100X trở xuống và muốn quan sát mẫu ở dạng không gian ba chiều hoặc thao tác trên mẫu, bạn hãy sử dụng loại kính này. 


Share on Google Plus